Các nguyên tắc quản lý chất lượng theo quan điểm quản trị chiến lược đối với sản phẩm, dịch vụ
Các nguyên tắc quản lý chất lượng mang lại cho tổ chức khả năng đáp ứng những thách thức trong bối cảnh thay đổi sâu rộng, toàn cầu hóa thị trường và sự nổi lên của tri thức như một nguồn lực chính yếu. Bằng việc hiểu các nguyên tắc cơ bản được sử dụng khi xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sẽ giúp cho tổ chức có cách thức tư duy rộng hơn về hoạt động quản lý của mình.
1. Hướng vào khách hàng
Trọng tâm chính của quản lý chất lượng là đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và phấn đấu vượt xa hơn mong đợi của khách hàng.
Một tổ chức đạt được sự thành công bền vững khi thu hút và giữ được lòng tin của khách hàng và các bên quan tâm liên quan khác. Mọi khía cạnh trong việc tương tác với khách hàng đều hướng tới tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng.
Hướng vào khách hàng sẽ giúp cho tổ chức tăng giá trị cho khách hàng, nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng, nâng cao sự gắn bó của khách hàng, tăng cường sự hợp tác lặp lại, nâng cao uy tín của tổ chức, mở rộng cơ sở khách hàng, tăng doanh thu và thị phần.
2. Sự lãnh đạo
Người lãnh đạo ở tất cả các cấp thiết lập sự thống nhất trong mục đích và định hướng và tạo ra các điều kiện theo đó mọi người cùng tham gia vào việc đạt được mục tiêu chất lượng của tổ chức.
Việc tạo được sự thống nhất trong mục đích và định hướng và sự tham gia của mọi người giúp tổ chức hài hòa chiến lược, chính sách, quá trình và nguồn lực để đạt được các mục tiêu của mình.
Sự lãnh đạo sẽ giúp tăng hiệu lực và hiệu quả của việc thực hiện mục tiêu chất lượng, điều phối tốt hơn các quá trình của tổ chức, thúc đẩy trao đổi thông tin giữa các cấp và các bộ phận chức năng trong tổ chức, xây dựng và nâng cao năng lực của tổ chức và nhân sự của tổ chức trong việc đem lại các kết quả mong muốn.
3. Sự tham gia của mọi người
Nhân sự có năng lực, quyền hạn và được tham gia ở tất cả các cấp trong tổ chức là điều thiết yếu để nâng cao năng lực của tổ chức trong việc tạo dựng và chuyển giao giá trị.
Để quản lý tổ chức một cách hiệu lực và hiệu quả, điều quan trọng là phải tôn trọng và lôi kéo mọi người ở tất cả các cấp. Việc thừa nhận, trao quyền và phát huy năng lực giúp thúc đẩy sự tham gia của mọi người vào việc đạt được các mục tiêu chất lượng của tổ chức.
Sự tham gia của mọi người sẽ giúp thúc đẩy mọi người hiểu mục tiêu chất lượng của tổ chức và gia tăng động lực cho việc đạt được mục tiêu, thúc đẩy sự tham gia của mọi người vào hoạt động cải tiến, tăng cường sự phát triển, sáng kiến và sáng tạo cá nhân, nâng cao sự thỏa mãn của mọi người, nâng cao lòng tin và sự hợp tác trong toàn tổ chức.
4. Cách tiếp cận theo quá trình
Các kết quả ổn định và có thể dự báo đạt được một cách hiệu lực và hiệu quả hơn khi các hoạt động được hiểu và quản lý theo các quá trình có liên quan đến nhau, vận hành trong một hệ thống gắn kết.
Tiếp cận theo tính quá trình sẽ giúp tổ chức nâng cao khả năng tập trung nỗ lực vào các quá trình chính và cơ hội cải tiến, kết quả đầu ra ổn định và dự báo được thông qua hệ thống gồm các quá trình gắn kết với nhau, kết quả thực hiện được tối ưu hóa thông qua việc quản lý hiệu lực quá trình, sử dụng hiệu quả nguồn lực, mang lại lòng tin cho các bên quan tâm về tính ổn định, hiệu lực và hiệu quả của tổ chức.
5. Cải tiến
Cải tiến là việc thiết yếu đối với tổ chức để duy trì các mức kết quả thực hiện hiện tại, để ứng phó với những thay đổi không ngừng của những vấn đề nội bộ và bên ngoài và để tạo ra các cơ hội mới.
Nguyên tắc này sẽ giúp tổ chức cải tiến kết quả thực hiện của quá trình, năng lực của tổ chức và sự thỏa mãn của khách hàng, thúc đẩy việc tập trung vào điều tra và xác định nguyên nhân gốc rễ và sau đó là các hành động khắc phục, phòng ngừa, nâng cao khả năng dự báo và ứng phó với các rủi ro và cơ hội nội bộ và bên ngoài, đẩy mạnh việc xem xét cải tiến từng bước và cải tiến đột phá, thúc đẩy việc học hỏi để cải tiến và tăng cường động lực đổi mới.
6. Ra quyết định dựa trên bằng chứng
Phân tích sự kiện, bằng chứng và dữ liệu mang lại tính khách quan cao hơn và sự tự tin trong việc ra quyết định.
Các quyết định được đưa ra dựa trên phân tích và đánh giá dữ liệu và thông tin sẽ có khả năng cao hơn trong việc đạt được các kết quả dự kiến.
Nguyên tắc này sẽ giúp tổ chức cải tiến quá trình ra quyết định, cải tiến việc đánh giá kết quả thực hiện của quá trình và khả năng đạt được các mục tiêu, cải tiến hiệu lực và hiệu quả thực hiện, tăng khả năng chứng tỏ hiệu lực của các quyết định trước đây.
7. Quản lý mối quan hệ
Để thành công bền vững, tổ chức quản lý các mối quan hệ của mình với các bên quan tâm liên quan để tối ưu tác động của họ tới kết quả thực hiện của tổ chức. Việc quản lý mối quan hệ với các nhà cung cấp và đối tác của tổ chức là đặc biệt quan trọng.
Quản lý mối quan hệ sẽ giúp tổ chức nâng cao kết quả thực hiện của tổ chức và các bên quan tâm thông qua việc đáp ứng các cơ hội và ràng buộc liên quan đến từng bên quan tâm, nâng cao khả năng tạo dựng giá trị đối với các bên quan tâm, quản lý tốt chuỗi cung ứng mang lại dòng sản phẩm và dịch vụ ổn định.
*** Liên hệ đăng ký sử dụng dịch vụ đào tạo, tư vấn và chứng nhận
Quý khách hàng, tổ chức, doanh nghiệp yêu cầu dịch vụ Đào tạo, Tư vấn hoặc Chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015, xin vui lòng nhấn vào “Đăng ký-Báo giá” hoặc trên thanh công cụ phía dưới bên phải màn hình PC để nhận báo giá cho dịch vụ đào tạo, tư vấn, chứng nhận ISO 9001: 2015.
*** Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:
- Văn phòng VINTECOM Quốc tế tại Hà Nội: 16th Floor - Green Stars City - 234 Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội. Hotline 094-886-5288/ (024) 730-588-58
- Văn phòng VINTECOM Quốc tế tại HCM: Golden City House - 182 Hà Huy Giáp, Quận 12, TP. HCM. Hotline 0938-083-998/ (028) 7300-7588
Xin cảm ơn!
CÔNG TY TƯ VẤN QUẢN LÝ VINTECOM QUỐC TẾ
Head Office: Số 5 phố Hoàng Sâm, Nghĩa Đô, Cầu giấy, TP. Hà Nội
VĂN PHÒNG VINTECOM HÀ NỘI
Address: 16th Floor - Green Stars City
234 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội
Tel/ Fax : (024) 730.588.58/ (024) 730.333.86
Hotline: 0948 865 288
Skype: kd.vintecom
Email : office-hn@vintecom.com.vn
Web : www.vintecom.com.vn
VĂN PHÒNG VINTECOM TP.HỒ CHÍ MINH
Address : Golden City House
182 Ha Huy Giap Street, District 12, Ho Chi Minh City.
Contact: Ms. Phạm Thu Hà
Tel: (028) 7300 7588
Hotline: 0938 083 998
Email : office-hcm@vintecom.com.vn
Web : www.vintecom.com.vn